Trong hơn 10 năm qua, nhiếp ảnh gia Robroek đã đi khắp lục địa châu Âu và khám phá ra rất nhiều địa điểm bị bỏ hoang ít được biết đến, bao gồm nhà máy điện cũ của Liên Xô, các nhà thờ Ý mục nát, và thậm chí cả những ngôi nhà bỏ hoang gần nơi xảy ra vụ nổ bom làm rung chuyển cả Liban vào năm 2020.

Một căn phòng nằm trong cung điện là một trong những tòa nhà quan trọng nhất ở trung tâm lịch sử Ý. (Nhiếp ảnh Roman Robroek) 

Nhiếp ảnh gia Robroek, cũng là cựu giám đốc dịch vụ CNTT, đã bắt đầu chụp ảnh như một sở thích vào năm 2010 khi anh đang cố gắng thoát khỏi công việc căng thẳng thường trực hàng ngày của mình. Sau khi lái xe ngang qua một nhà máy đá vắng vẻ ở Đức và dừng lại, anh đã phát triển niềm đam mê với những tòa nhà bỏ hoang. Điều này càng thôi thúc anh khám phá những tòa nhà bỏ hoang khác trên khắp châu Âu.

Bức ảnh chụp một nhà máy điện bỏ hoang ở Hungary năm 2016 đã giúp anh đoạt giải nhất trong một cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế lớn. Thành tích này nhanh chóng khiến công việc của anh được chú ý nhiều hơn. Sau đó, một ấn phẩm lớn đã giới thiệu những bức ảnh của anh vào năm 2014 tại Castel Sammezzano, gần Florence, Ý. Kể từ đó, sự nghiệp nhiếp ảnh chuyên nghiệp của anh đã cất cánh.

“Tôi luôn tìm kiếm những kiểu kiến ​​trúc khác nhau mà tôi quan tâm, và tôi bắt đầu khám phá nhiều nơi hơn ở châu Âu, ví dụ như đến Romania, nơi tôi chụp ảnh Sòng bạc Konstante bị bỏ hoang.”

Trong đống đổ nát này, anh đã sử dụng máy ảnh của mình để ghi lại những dấu tích quý giá duy nhất còn sót lại ở những tòa nhà tráng lệ trong quá khứ.

Anh nói: “Những tòa nhà bỏ hoang mang đến một cơ hội duy nhất để chúng ta có thể nhìn về quá khứ, có lẽ đây sẽ là một nguồn suy ngẫm khi chúng thúc đẩy chúng ta nghĩ về tương lai. Đó có thể là một nơi tôn nghiêm quan trọng trong cộng đồng, nơi trú ẩn an toàn của một gia đình hoặc nơi làm việc của các đồng nghiệp. Chứng kiến ​​những tàn tích này, dường như tất cả những mảnh vụn từng xảy ra ở đây vẫn còn đọng lại trước mắt tôi.”

Và anh đã tự đặt câu hỏi rằng: “Điều này có thông điệp gì cho con người chúng ta ngày nay? Đây là những dấu vết của quá khứ trong nhiều cộng đồng và nếu chúng ta theo dõi chúng, chúng ta có thể biết được bản thân mỗi người đã đến từ đâu và sẽ đi về đâu?”

Bức ảnh chụp một tòa nhà bỏ hoang tuyệt đẹp với bức tranh Bữa tiệc ly trên tường. (Nhiếp ảnh Roman Robroek) 

Đế chế Xô viết sụp đổ không còn tồn tại về mặt chính trị, chỉ còn lại lớp vỏ của ngành công nghiệp từng được xây dựng bởi một chế độ cầm quyền chuyên chế đã tan rã. Những điền trang hoành tráng một thời đã bị mất sau khi con cháu của họ chuyển đến các thành phố lớn để tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Nhiều tác phẩm nghệ thuật tinh xảo, nhiều tòa nhà từng thịnh vượng giờ đây chỉ còn là những ngôi nhà đổ nát.

Ảnh chụp bức vẽ trên trần một nhà thờ cổ. (Nhiếp ảnh Roman Robroek) 

Tuy nhiên, những tàn tích đặc biệt này kể câu chuyện về cuộc sống của những người cư ngụ trước đây, đồng thời gợi ý rằng nơi chúng ta đang ở ngày nay thật vô thường.

Nhiếp ảnh gia cho biết, anh không thể tiết lộ vị trí của tất cả các tòa nhà mà anh đã đến thăm vì anh muốn bảo tồn phần còn lại của những địa điểm được đánh giá cao này. Villa Sbertoli ở Pistoia, Ý, đã bị tàn phá bởi những kẻ phá hoại. Một cây đàn piano bên trong đã bị ném qua cửa sổ và một số bức tranh tường bị phun sơn.

Anh ấy nói: “Việc chia sẻ vị trí chính xác của các tòa nhà mà tôi chụp ảnh là không phổ biến. Tôi cố gắng giấu chúng để bảo vệ chúng khỏi những tên trộm hoặc những người khác muốn phá hoại chúng.”

Một biệt thự bỏ hoang ở miền bắc nước Ý, năm 2020. (Nhiếp ảnh Roman Robroek) 

Một nhà thờ đổ nát ở Ý, chụp năm 2022. (Ảnh: Roman Robroek)

(Ảnh: Roman Robroek)

(Ảnh: Roman Robroek)

(Ảnh: Roman Robroek)

(Ảnh: Roman Robroek)