Hàng nghìn nhà biên kịch phim và truyền hình Hollywood đã đình công sau khi Hiệp hội Nhà văn Hoa Kỳ (WGA) không đàm phán được với các hãng phim Hollywood và nhà điều hành nền tảng phát trực tuyến về tiền lương và các điều kiện làm việc khác.

shutterstock 2297075053
Ngày 2/5/2023, lần đầu tiên sau 15 năm, hơn 11.000 nhà biên kịch phim và truyền hình Hollywood đình công sau khi các cuộc đàm phán về lương và điều kiện làm việc của WGA với các hãng phim và người dẫn chương trình không đạt được thỏa thuận. (Ảnh: Meir Chaimowitz / Shutterstock)

Các nhà biên kịch Hollywood đã viết kịch bản khoa học viễn tưởng về sự thống trị thế giới của robot trong nhiều thập kỷ hiện đang cố gắng đảm bảo rằng trí tuệ nhân tạo (AI) không cướp đi công việc của họ.

Hàng trăm thành viên của WGA đã biểu tình ở New York và Los Angeles trong đợt đình công đầu tiên nhắm vào Hollywood sau 15 năm.

Theo báo cáo từ AP, Reuters và AFP, các hãng phim Hollywood đang phải vật lộn để mang lại lợi nhuận cho các dịch vụ phát trực tuyến do áp lực kinh tế và việc đối phó với doanh thu quảng cáo ngày càng giảm.

Ngoài các cuộc đàm phán không thành công với những công ty điện ảnh Hollywood và các nhà điều hành nền tảng phát trực tuyến về tiền lương, WGA cũng đang tìm cách hạn chế việc sử dụng robot AI khi viết kịch bản phim và truyền hình.

Nhà biên kịch John August, thành viên của ủy ban đàm phán WGA, cho biết các nhà biên kịch có 2 mối lo ngại về AI. “Chúng tôi không muốn cung cấp cho chúng những tài liệu (sáng tạo) của chúng tôi. Chúng tôi cũng không muốn sửa lại những bản nháp cẩu thả đầu tiên của chúng,” anh nói.

Nếu các nhà sản xuất phim và truyền hình giao các kịch bản do AI tạo ra cho các nhà biên kịch sửa lại, thì vai trò của các nhà biên kịch trong quá trình sáng tạo kịch bản phim và truyền hình sẽ ít quan trọng hơn.

Ông Warren Leight, nhà văn kiêm nhà sản xuất điều hành của “Law & Order: SVU” của NBC, cho biết: “Tất cả những gì (AI) có thể làm là tạo ra một thứ vô nghĩa (bản thảo đầu tiên) và (hãng phim) sẽ không sử dụng (sáng tác của) bạn. Thay vào đó, họ thuê bạn viết lại (bản nháp lộn xộn của AI) và làm thành bản thứ hai, như vậy mức lương sẽ thấp hơn.”

WGA đã đề xuất trong các cuộc đàm phán rằng tài liệu do hệ thống AI tạo ra như ChatGPT không thể được coi là “tài liệu văn học” hoặc “tài liệu nguồn”. Các thuật ngữ này đã được định nghĩa trong hợp đồng của họ. Các kịch bản hiện có không nên được sử dụng để đào tạo AI. Điều này sẽ mở ra cơ hội cho hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ.

Trưởng đoàn đàm phán của WGA, bà Ellen Stutzman, cho biết, một số thành viên của WGA đã đặt cho AI một biệt danh khác: “Cỗ máy đạo văn”.

“Chúng tôi đưa ra một gợi ý hợp lý rằng các công ty nên loại bỏ AI khỏi công việc viết kịch bản phim và truyền hình, thay vì cố gắng thay thế các nhà biên kịch và nhà văn,” cô nói.

Ngày nay, công nghệ AI càn quét ngành công nghiệp toàn cầu đang phát triển nhanh chóng, và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Ở Hollywood, AI đang giúp làm phẳng các nếp nhăn trên khuôn mặt của các diễn viên già, tiêu âm những từ tục tĩu mà các diễn viên sử dụng tùy tiện, và tạo ra các hình ảnh chân thực nhờ Dall-E của OpenAI vẽ các đoạn phim hoạt hình ngắn.

Trọng tâm chính của các cuộc đàm phán của WGA là cải thiện mức lương trong kỷ nguyên truyền thông trực tuyến. Cuộc tranh luận về AI cũng là một trong nhiều vấn đề trọng tâm dẫn đến cuộc đình công của các nhà biên kịch phim và truyền hình Hollywood vào ngày 1/5.

Bởi vai trò của AI trong quá trình viết kịch bản điện ảnh và truyền hình sẽ xác định tương lai của ngành công nghiệp giải trí trong nhiều thập kỷ tới.

WGA bắt đầu đình công

WGA đã thông báo trên Twitter rằng cuộc đình công sẽ bắt đầu vào chiều ngày 2/5 múi giờ miền Đông (Bắc Mỹ).

(Nội dung tweet: “Hãy tham gia cùng chúng tôi vào ngày mai, Thứ Tư, ngày 3/5 bên ngoài trụ sở Manhattan của Netflix lúc 2:30 chiều EDT!”)

(Nội dung tweet: “Các thành viên chọn biểu tình tại Paramount vào hôm nay.”)

Người phát ngôn của Liên minh các nhà sản xuất điện ảnh và truyền hình (AMPTP) thay mặt các hãng phim đàm phán hợp đồng, hiện vẫn chưa có bình luận nào.

Đây là cuộc đình công đầu tiên của các nhà biên kịch WGA sau 15 năm. Cuộc đình công gần nhất của WGA diễn ra vào tháng 11/2007, kéo dài hơn 100 ngày và kết thúc vào tháng 2/2008. Khi đó, chỉ riêng ngành công nghiệp giải trí Los Angeles đã mất khoảng 2 tỷ USD.

Nhiều chương trình như Jimmy Kimmel Live, The Tonight Show Starring Jimmy Fallon và các chương trình đêm khuya khác đã hủy các tập mới sau khi không có đội ngũ biên kịch viết những câu chuyện mới, kịp thời. Chương trình Saturday Night Live cũng ngừng hoạt động vô thời hạn.

Theo New York Times, làn sóng đình công dẫn đến sự đình trệ trong việc sản xuất phim, chương trình truyền hình. Việc này nếu kéo dài sẽ gây tổn hại nền kinh tế địa phương, đặc biệt đối với những người lao động hỗ trợ sản xuất, chẳng hạn tài xế, bộ phận phụ trách phục trang, nhà cung cấp thực phẩm, thợ mộc và công nhân xưởng gỗ.

Bình Minh (t/h)