“State Organs” (Nội tạng quốc doanh) là một bộ phim nằm trong danh sách những bộ phim nhận được Giải Sư tử điện ảnh Canada (Leo Awards) lần thứ 25. Đây là bộ phim nói về tội ác mổ cướp nội tạng từ tù nhân lương tâm – một tội ác do Đảng Cộng sản Trung Quốc hậu thuẫn vẫn đang diễn ra tại Trung Quốc ngày nay. Tờ Epoch Times đã phỏng vấn đạo diễn Raymond Zhang về quá trình thực hiện bộ phim này.

Đạo diễn "State Organs": "Mổ cướp nội tạng" từ góc nhìn của những người trong cuộc

“Tôi lớn lên ở Trung Quốc và tôi luôn có tình cảm sâu sắc với Trung Quốc. Tôi hy vọng Trung Quốc có thể trở thành quốc gia tốt đẹp nhất trên thế giới. Nhưng tội ác này đã xảy ra, và chúng ta phải đối mặt với nỗi đau này. Nỗi đau này cần được thể hiện ra cho mọi người cảm nhận và ghi nhớ. Chỉ bằng cách này, nó mới có thể ngừng tái diễn.”

Đạo diễn Raymond Zhang

Dùng phim phóng sự trung thực tái hiện lại lịch sử

Đạo diễn Raymond Zhang giới thiệu rằng bộ phim chủ yếu xoay quanh những trải nghiệm đau thương của hai gia đình bình thường. “Khoảng 20 năm trước, hai thanh niên tốt bụng đã bị cảnh sát ‘cưỡng chế mất tích’ trong cuộc bức hại những người tin vào Chân-Thiện-Nhẫn của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Gia đình họ đã dấn thân vào cuộc tìm kiếm kéo dài 20 năm. Trong quá trình tìm kiếm này, họ phát hiện ra đây là một tội ác bí mật – lạm dụng và cấy ghép nội tạng người sống với quy mô lớn – do nhà nước hậu thuẫn. Khi tội ác bị phơi bày, một phong trào thức tỉnh tâm linh quy mô lớn đã được thúc đẩy.”

Đạo diễn Raymond Zhang cho biết: “Tôi hy vọng có thể ghi lại giai đoạn quan trọng nhất của lịch sử Trung Quốc trong 20 năm qua, thể hiện nó một cách chân thực và khơi dậy suy nghĩ của mọi người. Bởi vì phần lớn bộ phim được phỏng vấn bằng tiếng Trung, nên chúng tôi đã chuẩn bị ba phiên bản cho các đối tượng khán giả khác nhau: phụ đề tiếng Trung, phụ đề tiếng Anh và phiên bản lồng tiếng Anh.”

Ý tưởng đến từ một cuộc phỏng vấn gây sốc

Nói về ý tưởng làm phim điện ảnh với đề tài này, đạo diễn Raymond Zhang thừa nhận ban đầu ông không hề có ý định làm phim điện ảnh. “Lúc đầu tôi có cơ hội phỏng vấn một bác sĩ từng thực hiện việc mổ cướp nội tạng. Cuộc phỏng vấn này khiến tôi rất sốc. Rồi sau đó, tôi có được những cuộc phỏng vấn khác, đó là phỏng vấn các nạn nhân, và phỏng vấn các nhân chứng khác.”

Điều khiến đạo diễn Raymond Zhang bị sốc trong cuộc phỏng vấn đầu tiên không chỉ là những trải nghiệm cá nhân được bác sĩ kể lại, mà còn là sự dũng cảm của ông khi dám đứng lên và kể ra câu chuyện. Raymond Zhang nói: “Người bác sĩ đã lên tiếng khi ông ấy đang chịu rất nhiều áp lực và thậm chí tính mạng của ông đang gặp nguy hiểm.”

Vào thời điểm đó, một số kênh truyền thông cũng muốn phỏng vấn vị bác sĩ này. Đạo diễn Raymond Zhang cho biết: “Tôi không cố gắng thuyết phục ông ấy nhận lời phỏng vấn, nhưng trong lúc trò chuyện với ông ấy, ông ấy muốn kể câu chuyện ra. Vì vậy, tôi nghĩ đây là điều ông ấy muốn làm từ tận đáy lòng mình. Tôi đã rất xúc động trước sự can đảm của ông ấy”. “Tôi đã thảo luận với ông ấy và nói: Chúng ta có cần xử lý phần hình ảnh hay sử dụng một tên khác? Ông ấy bảo hãy dùng tên thật”. “Tất nhiên ông ấy biết rằng mình sẽ bị người khác nhìn thấy, bởi vì đó là một cuộc phỏng vấn trên màn ảnh, và sẽ có một bộ phim trong tương lai. Nhưng sau cuộc phỏng vấn, ông ấy không còn cảm thấy sợ hãi. Thứ áp lực ấy, cái cảm giác sinh mệnh bị uy hiếp ấy đã biến mất. Nó giống như một sự cứu vãn cuộc đời của ông ấy.”

Chính cuộc phỏng vấn đó đã khiến đạo diễn Zhang vô cùng cảm động, và ông nảy ra ý tưởng thực hiện đề tài này.

Khám phá thế giới nội tâm dưới góc nhìn của nạn nhân

Theo đạo diễn Zhang, quá trình sản xuất phim “State Organs” chủ yếu tập trung vào việc phỏng vấn những người có trải nghiệm cá nhân, nạn nhân, gia đình họ, nhân chứng và bác sĩ đã tham gia mổ cướp nội tạng sống.

Ông cho biết so với các phim cùng chủ đề, ông muốn làm nổi bật cách lựa chọn và xử lý tư liệu, “Tôi muốn nói từ góc nhìn của những nạn nhân, thông qua hai gia đình bình thường dưới bối cảnh lịch sử, để thể hiện sự thật bên trong họ. Đồng thời nó cũng sẽ được thể hiện từ các nhân chứng, những người tham gia vào cuộc bức hại và các bác sĩ tham gia vào hoạt động thu hoạch nội tạng sống, những gì họ đã trải qua trong quá trình này và từ cảm xúc bên trong của các nhân vật khác nhau.”

Ông nói: “Đây là phim tài liệu dài nên khác với các phim truyện khác. Phim truyện có kịch bản từ trước, có thể hoàn thành trong thời gian ngắn, thậm chí trong một hoặc hai tháng. Còn bộ phim này lại không được lên kịch bản trước nên hướng đi của nó không chắc chắn, chỉ có thể hình thành sau khi không ngừng khám phá nội dung mới, vì vậy lượng phỏng vấn trong quá trình này rất lớn, có hàng trăm giờ phỏng vấn, đó là một sự tích lũy khổng lồ.”

Dành lại khoảng trống cho khán giả

Đạo diễn Zhang nhấn mạnh: “Tôi chỉ đang trình bày trải nghiệm của họ. Đến cuối cùng chuyện gì sẽ xảy ra, khán giả cần tự tương tác và tham gia, sau đó tự rút ra kết luận.” “Điều này giống như chủ nghĩa hiện thực và nét vẽ tự do, tôi không nghĩ nó có thể trở thành một bộ phim mà không có sự tham gia của khán giả, vì vậy tôi muốn để đủ không gian cho khán giả tự diễn giải”. “Tôi hy vọng thông qua màn ảnh, khán giả có thể tham gia và tự mình trải nghiệm giai đoạn lịch sử này. Do đó, bộ phim này được thể hiện một cách khách quan, không có bất kỳ lời tường thuật hay bình luận nào”.

“Thực sự rất khó khôi phục hoàn toàn tất cả thông tin của lịch sử, đó là lý do tại sao tôi sử dụng phim để diễn đạt, nhiều điều không thể diễn đạt bằng lời, đặc biệt là nội tâm của con người trong các sự kiện lịch sử trọng đại. Tôi hy vọng rằng bộ phim có thể đưa mọi người vào giai đoạn lịch sử này, để khán giả hòa mình, cảm nhận và rút ra kết luận. Kinh nghiệm của mọi người là khác nhau, và kết luận của mọi người là khác nhau.”

Thách thức lớn nhất

Đạo diễn Zhang cho biết: “Thách thức lớn nhất khi làm bộ phim này là tìm được những người phù hợp để phỏng vấn. Bởi vì trước hết, tôi muốn tìm những người đã trực tiếp trải qua điều đó, sau đó là nạn nhân, gia đình của họ, nhân chứng và bác sĩ mổ cướp nội tạng. Đó là một thách thức khá lớn. Đặc biệt là để tìm ra những bác sĩ đã tham gia mổ cướp nội tạng sống, điều chúng tôi cần là thông tin trực tiếp và tương đối khó để tìm được những người sẵn sàng lên tiếng về nội dung này.”

Vì vậy, khi các bác sĩ đã từng tham gia mổ cướp nội tạng sống đồng ý xuất hiện trước ống kính trong cuộc phỏng vấn, họ cũng sẽ đồng thời chia sẻ một số cảm xúc của mình trước và sau cuộc phỏng vấn với đạo diễn Zhang. Đạo diễn Raymond Zhang đã rất xúc động và cảm thấy có trách nhiệm kể lại câu chuyện này.

Mong nhiều người hơn nữa biết được sự thật

“State Organs” là bộ phim nổi bật trong số hơn 1.300 tác phẩm dự thi Leo Awards 2023. Ở hạng mục phim tài liệu dài, bộ phim đã đạt được 6 đề cử gồm: Phim tài liệu hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản hay nhất, Biên tập xuất sắc nhất, Âm nhạc hay nhất và Hiệu ứng âm thanh xuất sắc nhất. Cuối cùng, “State Organs” đã chiến thắng trong 2 hạng mục.

Đạo diễn Raymond Zhang rất vui mừng nói: “Tôi cảm thấy rất vinh dự khi được đề cử, và tôi rất biết ơn ban giám khảo đã chú ý đến lịch sử đã xảy ra ở Trung Quốc trong hai thập kỷ qua”. “Thực tế, những người xem bộ phim này đều cảm thấy chấn động chưa từng có. Đồng thời, tôi cũng rất biết ơn vì họ đã quan tâm và chú ý đến giai đoạn lịch sử này của Trung Quốc”.

Đạo diễn "State Organs": "Mổ cướp nội tạng" từ góc nhìn của những người trong cuộc
Đạo diễn Raymond Zhang.

“State Organs” đã mất khoảng 6 năm sản xuất từ quá trình thu thập tài liệu và thực hiện các cuộc phỏng vấn cho đến khi bộ phim ra mắt. Ngay cả trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19, đạo diễn Raymond Zhang vẫn phân loại tài liệu và chỉnh sửa các phân đoạn – công việc chưa bao giờ dừng lại.

Theo Epoch Times
Tác giả: Dương Hân Văn

Website phim “State Organs” (Nội tạng quốc doanh): stateorgans.com

Xem trailer bộ phim: