Tối ngày 6/3, bộ phim tài liệu “Tiếp quản Hollywood: Sự kiểm soát của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với ngành công nghiệp điện ảnh” (Hollywood Takeover: China’s Control in the Film Industry), do Đài truyền hình NTDTV phiên bản tiếng Anh sản xuất, đã tổ chức buổi ra mắt thảm đỏ tại Nhà hát Harmony Gold ở Los Angeles.

Hollywood
Ngày 6/3/2024, bộ phim tài liệu “Tiếp quản Hollywood: Sự kiểm soát của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với ngành công nghiệp điện ảnh” đã tổ chức buổi ra mắt và thảo luận tại Los Angeles. (Ảnh: John Fredricks/The Epoch Times)

Đạo diễn Chu Bội Ni (Penny Zhou) cho biết, bộ phim cho thấy Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã sử dụng thị trường phòng vé khổng lồ của Trung Quốc, để thao túng các công ty điện ảnh lớn của Hollywood, từ đó sửa đổi nội dung phim và ảnh hưởng đến quan điểm của người Mỹ về đảng này.

“Trong các cuộc chiến tranh toàn cầu ngày nay, phim ảnh có thể hiệu quả như điệp viên và tàu sân bay, thậm chí còn hiệu quả hơn”, cô nói.

Bộ phim kể lại những trải nghiệm của cựu giám đốc điều hành Hollywood Chris Fenton và cô Tiffany Meier, nhà sản xuất kiêm người dẫn chương trình “Trung Quốc tiêu điểm” của NTDTV. Họ phát hiện ra rằng lợi nhuận khổng lồ đằng sau hậu trường của Hollywood và các đối tác của Hollywood ở Trung Quốc rất đáng kinh ngạc.

Ông Fenton là một trong những nhà quản lý thúc đẩy Hollywood và thị trường Trung Quốc mở cửa với nhau. Lúc đầu, ông nghĩ điều này thật tuyệt, mỗi đô la kiếm được ở Trung Quốc vừa giúp tăng tổng sản phẩm quốc dân của Hoa Kỳ, vừa có thể mang lại tự do và dân chủ cho nước Trung Quốc cộng sản. Nhưng cuối cùng ông phát hiện ra đó chỉ là một giấc mơ.

Với của cải hấp dẫn được tạo ra bởi thị trường giải trí đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, các nhà sản xuất phim, bao gồm cả ông Fenton, bắt đầu bị ĐCSTQ gây áp lực công khai và ngấm ngầm, nhằm thay đổi các yếu tố trong phim của họ.

Ví dụ như họ phải loại bỏ cảnh dây phơi quần áo ở một thành phố của Trung Quốc, để tránh gợi ý rằng người Trung Quốc không đủ tiền mua máy sấy.

Bản chất và phạm vi của những cảnh phim bị buộc phải sửa đổi ngày càng leo thang. Cuối cùng thậm chí cuộc sống tại nước Trung Quốc cộng sản còn được cho là còn tốt hơn ở Hoa Kỳ. Cô Meier nói: “ĐCSTQ hiểu rằng nếu kiểm soát văn hóa, họ sẽ kiểm soát được chính trị.”

Nhà sản xuất phim kiêm nhà báo Jason Jones cho biết, một số bộ phim đã phục tùng chính quyền ĐCSTQ, miêu tả kẻ thù của đảng này là những kẻ khủng bố. Phiên bản “Hoa Mộc Lan” của Disney năm 2020 đã biến người Duy Ngô Nhĩ thành những nhân vật phản diện đáng sợ. Trong khi đó, bản thân họ lại đang bị ĐCSTQ đàn áp nghiêm trọng ở Trung Quốc.

Sau đó, ông Fenton nhận ra rằng trong quá trình theo đuổi tiền bạc và tự kiểm duyệt, nước Mỹ, bắt đầu từ Hollywood, đã rời xa và từ bỏ các giá trị tự do, dân chủ, nhân quyền. Tây Tạng, Đài Loan và Hồng Kông đều là những chủ đề nhạy cảm đối với ĐCSTQ, và các hãng phim sẽ tránh xa chúng.

Cô Meier cho biết, trong nội bộ ĐCSTQ có câu nói “chiến tranh không hạn chế” hay “không đánh mà thắng”, nghĩa là không sử dụng biện pháp quân sự, mà sử dụng văn hóa hoặc “quyền lực mềm” để đạt được các mục tiêu chiến lược.

Chúng đã thâm nhập vào chính phủ, giáo dục, Hollywood và mọi khía cạnh của đời sống, khiến con người bị “tẩy não” mà không cần bắn một viên đạn nào.

Cô tin rằng sự sống còn của Hoa Kỳ phụ thuộc vào sự hiểu biết của người dân về ĐCSTQ. Vào một thời điểm quan trọng của lịch sử, sự thật có thể khiến một số người cảm thấy khó chịu, nhưng mọi người có thể lựa chọn có muốn làm việc cho ĐCSTQ nữa không.

Nhà làm phim độc lập kiêm diễn viên Trish Cook cho biết, đây là một bộ phim tài liệu rất quan trọng. Bà nói, thật buồn khi thấy người dân Trung Quốc đang phải chịu đau khổ. Họ đã bị đàn áp và tẩy não. ĐCSTQ đang cố gắng làm điều này với người dân trên toàn thế giới. Khán giả cần mở rộng tâm mình để xem phim và đối diện với sự thật.

Diễn viên, nhiếp ảnh gia kiêm đầu bếp Angelica Vargas cho biết, xem bộ phim này là một cơ hội để nhìn mọi thứ từ một góc nhìn mới, điều mà bạn không thấy trên tin tức hay trên mạng xã hội.